Sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên tiểu học để thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở các trường tiểu học.
Thực
hiện Công văn số 718/GD&ĐT- TH ngày 24/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo
Lệ Thủy về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021và Công văn số
720/GD-TH ngày 24/9/2020 về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương
trình GDPT 2018 năm học 2020-2021, ngày 7 tháng 10, cụm 3 tổ chức sinh hoạt
chuyên môn đợt 1 tại trường Tiểu học Mỹ Thủy.
Đến dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đồng
chí Nguyễn Xuân Trường- Chuyên viên Phòng GD&ĐT, các đồng chí CBQL, tổ trưởng,
tổ phó chuyên môn và giáo viên đang dạy lớp 1 các trường trong cụm.
Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng
chí Dương Thị Huệ - Hiệu trưởng trường TH Thái Thủy- cụm trưởng dặt vấn đề: Đây là đợt sinh hoạt chuyên môn nhằm thống
nhất nội dung chỉ đạo về sinh hoạt chuyên môn; xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn về các nội dung
tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nghiên cứu bài học, xây dựng kế
hoạch dạy học các môn học và hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục tiểu học.
Tiếp đó, các đồng chí BGH cùng toàn thể
giáo viên tham gia dự giờ hai tiết minh họa mà các trường đã thảo luận thống nhất
kế hoạch bài học đã thiết kế: Toán lớp 1: Bài "Gộp lại, thêm vào. Cộng",
cô Nguyễn Thị Thanh Bình; Tiếng Việt lớp 1:
Bài "ch, tr", cô Đỗ Thị Tam - GV trường Tiểu học Mỹ Thủy thể
hiện;
Các
đồng chí cán bộ quản lí cùng toàn thể giáo viên tham gia đã phân tích bài dạy
minh họa, trao đổi đi sâu vào phân tích việc học của học sinh (Thái độ và sự
tham gia của HS trong học tập, mối quan hệ giao tiếp, hợp tác giữa giáo viên-học
sinh, học sinh-học sinh, khả năng nhận thức của từng HS, chất lượng việc học của
HS, kết cấu của bài học). Trong buổi sinh hoạt có những chia sẻ, đề xuất hay nhằm
tháo gỡ những khó khăn vướng mắc mà giáo viên lớp 1 còn lúng túng.
Sau
phần chia sẻ, các trường đã thống nhất một số định hướng trong dạy học lớp 1 mới:
các trường chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động dạy học,
không gò ép dạy theo một quy trình đã định sẵn. Mục đích cuối cùng HS chủ động,
tích cực trong việc tiếp thu bài, nắm được bài và vận dụng sáng tạo để giải quyết
các vấn đề bài học và liên hệ được thực tế cuộc sống, phát huy năng lực và phẩm
chất của người học. Các đồng chí CBQL, GV cũng nắm bắt kĩ càng hơn 4 bước sinh
hoạt chuyên môn theo hình thức nghiên cứu bài học theo Công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020.
Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Chuyên
viên Phòng GD&ĐT đánh giá cao buổi sinh hoạt chuyên môn cụm. Mặc dù diễn ra
trong thời gian đầu năm học nhưng buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự hiệu quả và
có ý nghĩa thiết thực trọng việc thực hiện CTPT 2018, thay SGK lớp 1. Đồng chí
cũng đã có định hướng chỉ đạo sâu sát nhằm giúp các đồng chí cán bộ quản lí cũng
như giáo viên các trường về áp dụng thực hiện tại đơn vị. Đồng chí chỉ đạo các
trường trong cụm phải thực hiện SHCM theo hướng NCBH đúng quy trình để đạt hiệu
quả tốt nhất; hướng dẫn thêm 1 số hoạt động trọng tâm trong thời gian tới: Chú
trọng đổi mới CTGDPT năm 2018 đối với lớp 1: đầu tư CSVC, giữ mối quan hệ mật
thiết với phụ huynh lớp 1 để lắng nghe tâm tư, ý kiến của họ về chương trình,
về SGK mới để kịp thời phản hồi với BGH, với PGD nhằm có hướng giải quyết kịp
thời.
Buổi
sinh hoạt chuyên môn khép lại trong bầu không khí ấm áp, cởi mở, phấn khởi.
CBQL có được những định hướng về công tác quản lí chuyên môn và giảng dạy SGK lớp
1 mới, giáo viên có cơ hội để bồi dưỡng chuyên môn bản thân, giao lưu học hỏi,
tháo gỡ được những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Và điều quan trọng hơn
đó là giáo viên nắm bắt những định hướng, áp dụng những sáng
kiến, bài học kinh nghiệm từ bài học minh họa vào các bài học thực tế trên lớp
nhằm thực hiện thành công CTPT 2018 mà nấc thang đầu tiên là lớp 1 trong năm học
này.






Ngô Thủy