Công nghệ ngày càng phát triển, nó có thể giúp con người trong mọi công việc. Một trong những ứng dụng mới trong giáo dục là sử dụng công nghệ AI trong dạy học. Công nghệ AI là ứng dụng hỗ trợ giáo viên trong việc đổi mới dạy học, thiết kế bài dạy hấp dẫn và hiệu quả hơn trong việc truyền tải kiến thức.
Cùng với sự phát triển
của công nghệ thì thư viện trong trường Tiểu học có một vị trí vô cùng quan
trọng. Đặc biệt sử dụng thư viện có hiệu
quả trong các tiết học để tìm tư liệu, tìm nguồn thông tin của học sinh trong
hoạt động học tập trở nên rất cần thiết. Thực hiện theo Kế hoạch năm học 2024 -
2025, chiều ngày 12/12/2024 cụm IV tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường Tiểu
học Mỹ Thủy.
Đến
dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đồng chí Phan Anh Xuân - Chuyên viên Phòng
GD&ĐT, các đồng chí CBQL, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và giáo viên đang
dạy Tiếng Anh, giáo viên dạy lớp 4, nhân viên thư viện của các trường trong
cụm.
Cụm
đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn
1315/BGDĐT-GDTH về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo
dục phổ thông cấp Tiểu học. Trước đó, trường Tiểu học Mỹ Thủy được phân công
dạy minh họa chuyên đề đã xây dựng kế hoạch bài dạy, các trường trong cụm đã
góp ý, bổ sung hoàn thiện.
Mở đầu buổi sinh
hoạt, đồng chí Dương Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Thuỷ
(Cụm trưởng) đặt vấn đề, nêu rõ mục đích yêu cầu, chương trình buổi sinh
hoạt.
Tiếp đó, đồng chí Nguyễn
Thị Tiệc - PHT trường Tiểu học Mỹ Thủy báo cáo chuyên đề: Ứng dụng công nghệ AI
vào dạy học.
Sau đó, đồng chí chuyên
viên phòng GD&ĐT, các đồng chí BGH cùng toàn thể giáo viên, nhân viên tham
gia dự giờ hai tiết minh họa mà các trường đã thảo luận thống nhất kế hoạch bài
học đã thiết kế: Tiếng Anh : Bài Our outdoor activeties Lesson 3, Part 4, 5, 6 do cô giáo Nguyễn Thị Vân thể hiện (Ứng dụng
công nghệ AI vào dạy học). Môn Tiếng Việt, phân môn Viết 4, bài: “Lập dàn ý cho
bài văn kể lại một câu chuyện”, cô Nguyễn Thị Ngọc Anh thể hiện (Tiết học tại
thư viện)
Tiết Tiếng Anh của cô
Nguyễn Thị Vân, Robot đã hỗ trợ giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh làm
bài; đọc lệnh bài; nêu kết quả của bài. Có thể nhận thấy Robot là trợ lý giảng
dạy thông minh được phát triển nhằm hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý lớp học
và cung cấp kiến thức. Đưa công nghệ AI vào quá trình dạy học để tạo sự đổi
mới, hấp dẫn và hiệu quả hơn trong việc truyền tải kiến thức. Học sinh vô cùng
thích thú khi có thêm một người bạn trong hoạt động học của mình. Từ đó tăng
cường sự tương tác và hứng thú học tập giúp học sinh tiếp thu kiến thức một
cách sinh động, dễ hiểu và thú vị hơn. Trong tiết học này, giáo viên còn sử
dụng nhiều kĩ thuật dạy học như khăn trải bàn; phòng tranh… giúp tiết học thành
công ngoài sự mong đợi.
Tiết Tiếng Việt của cô
Nguyễn Thị Ngọc Anh, đã thể hiện được tầm quan trọng của thư viện trong trường
Tiểu học. Học ở thư viện góp phần tôn vinh văn hóa đọc và xây dựng thế hệ học
sinh yêu thích đọc và có kỹ năng đọc tốt. Thay vì học sinh vẫn thường xuyên học
tập ở lớp học thì tiết học tại thư viện các em sẽ đến một không gian học tập
mới. Đến với thư viện thân thiện của trường Tiểu học Mỹ Thủy - một thư viện
đẹp, được sắp xếp khoa học, đó không chỉ là nơi đọc sách mà còn là không gian
học tập đa chức năng với các hoạt động khác nhau, là nơi tìm nguồn tư liệu. Các
em có thể tìm đọc các loại sách bằng giấy, sách mềm trong trang web trường
thông qua đường link, tìm kiếm thông tin trên web… Ở tiết học này, giáo viên
giảng dạy đã được đồng chí nhân viên Thư viện chuẩn bị và hỗ trợ tận tình, chu
đáo. Học sinh được nghe sự hướng dẫn rất kĩ càng của cô Thư viện nên việc tìm
sách, tìm tài liệu trở nên thuận lợi hơn. Các đầu sách, các công cụ để phục vụ
cho tiết học đều được khai thác triệt để. Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng:
Học sinh rất hứng thú khi thay đổi không gian lớp học, kết quả tiết học trở nên
hiệu quả hơn. Các em đã tìm và lựa chọn cho mình những quyển sách, những tài
liệu có liên quan về những nhân vật lịch sử mà cô đã giao nhiệm vụ ở tiết học
trước. Từ đó học sinh có thông tin để viết dàn ý cho bài văn kể chuyện. Trong
tiết học, giáo viên còn sử dụng công nghệ AI, sơ đồ tư duy làm cho không khí
lớp học trở nên vui nhộn và đạt kết quả cao.
Phần trao đổi sau dự giờ
với nhiều ý kiến hay về những ưu điểm, những khó khăn trong Ứng dụng công nghệ
AI vào dạy học. Cùng với đó là khai thác thư viện như thế nào để có hiệu quả
cao nhất, phù hợp nhất với người học. Cuối cùng, Đồng chí Phan Anh Xuân- chuyên
viên Phòng GD&ĐT đã chốt lại những vấn đề thống nhất sau chuyên đề: Công
nghệ AI là công cụ hỗ trợ chứ không thể thay thế hoàn toàn người dạy. Chính vì
thế cần lựa chọn và sử dụng đúng lúc, phù hợp với từng hoạt động dạy học để đạt
hiệu quả.
Đồng chí Dương Thị Huệ
phát biểu: Cụm rất ghi nhận sự chuẩn bị, đón tiếp rất chu đáo của đơn vị sở tại.
Đồng thời đồng chí cụm trưởng còn đánh giá cao việc giáo viên sử dụng các công
cụ AI để tối ưu hóa quá trình thiết kế và thực hiện bài giảng, mang đến một môi
trường học tập hiện đại, đa dạng và hấp dẫn cho học sinh. Tiết học thư viện đã
thể hiện sự phối hợp của nhân viên thư viện và giáo viên, thư viện được học
sinh khai thác một cách ý nghĩa và triệt để, phát triển văn hóa đọc trong nhà
trường với nhiều hình thức linh hoạt.
Buổi
sinh hoạt chuyên môn thành công tốt đẹp, nó thật sự ý nghĩa trong việc bồi
dưỡng chuyên môn cho đội ngũ đáp ứng thực hiện đổi mới giáo dục hiện nay. Đây
là một chuyên đề mới đã giải đáp được những khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo
cũng như tổ chức dạy học. Chắc chắn rằng, những nội dung chuyên đề đã thống
nhất sẽ được các trường vận dụng để nâng cao hiệu quả các tiết học ứng dụng
công nghệ AI và tiết học thư viện góp phần phát triển văn hóa đọc tại các đơn
vị. Điều đó sẽ góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực
hiện thắng lợi đổi mới CTGDPT 2018.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH BUỔI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN