Dạy học ở thư viện là một phần bắt buộc trong thông tư 16/2022/TT-BGDĐT ngày 21 tháng 11 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn Thư viện cơ sở giáo dục mầm non và Phổ thông, trong đó quy định mỗi lớp sẽ phải học tối thiểu 1 tiết/ học kì/ môn học.
Tiết đọc và tiết học thư viện được đưa vào
thời khóa biểu của trường, thời gian dành cho một tiết đọc thư viện tương đương
với thời dành cho một tiết của các môn học khác, tiết đọc thư viện có 04 hoạt động
đọc chính và các hoạt động mở rộng. Tiết đọc, tiết học thư viện được tổ chức ở
thư viện hoặc ở lớp học do các giáo viên đã được tập huấn về tiết đọc thư viện
thực hiện. Từ đó góp phần phát triển thói quen đọc sách khả năng ghi nhớ, kỹ
thuật đọc sách…đẩy mạnh văn hoa đọc trong nhà trường.
Căn
cứ theo Thông tư 16/2022TT-BGDĐT, sự chỉ đạo của Phòng GDĐT Lệ Thủy và Hiệu
trưởng Trường TH Mỹ Thủy, bám sát tình hình thực tế của nhà trường, sau khi các
tổ trưởng của các khối lớp lên chương trình các môn và thời gian dạy học ở thư
viện, tôi đã xây dựng chuyên đề dạy học ở thư viện của các lớp. Đồng thời phối
hợp với Phụ trách chuyên môn lên lịch học cụ thể cho từng lớp.
Bắt
đầu từ đầu năm học, lần lượt các lớp 1 đến lớp 5 đã luân phiên lên học tại thư
viện ở các môn: Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Đạo đức, Lịch sử, Địa lý, Kỹ thuật,
HĐNGLL, HĐTN… Hoạt động học ở TV còn mới mẻ nên HS rất hào hứng, các em thích
thú với không gian lớp học mới lạ, rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ CSVC đảm bảo
nguồn học liệu phong phú, đa dạng cho các em khai thác, tìm tòi, khám phá. Các
em được vận động trong phòng thư viện để tìm những quyển sách, những đồ dùng
trực quan cần thiết cho môn học, bài học mà các em đang khám phá.
Khi
lên học ở thư viện, đồ dùng học tập của các em không chỉ gói gọn trong quyển
sách giáo khoa mà ở đó có cả một kho học liệu phong phú, đa dạng, các em tha hồ
lựa chọn để khám phá kiến thức mới, phát triển tư duy, từ đó rèn luyện kỹ năng
đọc sách cho các em.
Hơn
nữa, phòng thư viện được trang trí đẹp mắt, nhiều đầu sách với bản màu đẹp và
đồ dùng hỗ trợ tiết học trực quan, sinh động. Trong phòng còn được bố trí các
góc, các giá sách theo môn, theo lứa tuổi và khối lớp nên HS dễ dàng tìm kiếm
và tự tin lựa chọn.
Mặc
dù thời gian học ở thư viện chỉ trong một tiết nhưng các em rất thích thú, hào
hứng bởi ngoài việc khám phá kiến thức trọng tâm của môn học thì điều tuyệt vời
nhất mà các em có được đó là những trải nghiệm thú vị khi ngồi trong một không
gian mới, có cô phụ trách thư viện hướng dẫn và thỏa sức tìm tòi khám phá những
quyển sách mà các em yêu thích.
Qua
theo dõi các tiết học, tôi nhận thấy cả cô và trò khi dạy tiết học ở thư viện
đều rất vui vẻ và thích thú, khuôn mặt các em luôn rạng rỡ. Sau mỗi tiết học,
hình ảnh các hoạt động học của các em được lưu giữ, các em viết được cảm nhận
của mình khi đọc một quyển sách hay, các em đã có được môi trường đọc sách lành
mạnh, mối quan hệ giữa HS với cô thư viện cũng gắn bó gần gũi thân thiện hơn,
phòng thư viện giờ đây như ngôi nhà ấm áp yêu thương đón các em vào lòng. Đây
cũng là một nhân tố quan trọng để xây dựng ngôi trường thân thiện, hạnh phúc,
mỗi ngày đến trường là một niềm vui cho các em.
Thông
qua việc học thư viện để tạo môi trường thi đua đọc sách sâu rộng cho các em HS,
góp phần đẩy mạnh hoạt động thư viện, nâng cao năng lực cho cán bộ thư viện
trong việc xây dựng thư viện. Đồng thời tạo mối liên hệ mật thiết giữa nhà
trường- thư viện- giáo viên- học sinh trong môi trường giáo dục.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH DẠY HỌC Ở THƯ
VIỆN





